แนวคิดเชิงคำนวณ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แนวคิดเชิงคำนวณ
แนวคิดเชิงคำนวณ (computational thinking) เป็นกระบวนการวิเคราะห์ปัญหา เพื่อให้ได้แนวทางการหาคำตอบอย่างเป็นขั้นตอนที่สามารถนำไปปฏิบัติได้โดยบุคคลหรือคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้องและแม่นยำ ซึ่งเรียกว่า อัลกอริทึม ทักษะการใช้แนวคิดเชิงคำนวณจึงสำคัญต่อการแก้ปัญหา ช่วยให้สามารถสื่อสารแนวคิดกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยพัฒนาพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ด้วย
แนวคิดเชิงคำนวณมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ส่วน ได้แก่
1. การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย (decomposition) เป็นการแตกปัญหาที่ขับซ้อนให้เป็นปัญหาย่อยที่มีขนาดเล็กลงและซับซ้อนน้อยลง เพื่อช่วยให้การวิเคราะห์และออกแบบวิธีการแก้ปัญหาทำได้ง่ายขึ้น
2. การพิจารณารูปแบบ (pattern recognition) เป็นการวิเคราะห์หาความเหมือนหรือคล้ายคลึงกันระหว่างปัญหาย่อยที่แตกออกมา หรือความคล้ายคลึงกับปัญหาอื่น ๆ ที่มีผู้ออกแบบวิธีการแก้ไขไว้ก่อนแล้ว
3. การคิดเชิงนามธรรม (abstraction) เป็นการแยกรายละเอียดที่สำคัญและจำเป็นต่อการแก้ปัญหาออกจากรายละเอียดที่ไม่จำเป็น ซึ่งรวมไปถึงการแทนกลุ่มของปัญหา ขั้นตอน หรือกระบวนการที่มีรายละเอียด ปลีกย่อยหลายขั้นตอนด้วยขั้นตอนใหม่เพียงขั้นตอนเดียว
4. การออกแบบอัลกอริทีม (algorithm) เป็นการพัฒนากระบวนการหาคำตอบให้เป็นขั้นตอนที่บุคคล
เอกสารประกอบการเรียน
รออัพเอกสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้
กิจกรรม/ภาระงาน
1 : แนะนำบทเรียน และ เรียนรู้แนวคิดเชิงคำนวณเบื้องต้น
- [PPT] ทำความรู้จักวิชาวิทยาการคำนวณและฝึกกระบวนการคิดเชิงคำนวณด้วย Code.org
- งานที่ 1 : เรียนรู้แนวคิดเชิงคำนวณผ่านการเขียนโปรแกรมแบบ Block Programming
- ส่งงานที่ 1 : ส่งงานเกียรติบัตร Code with Anna and Elsa
- แนะนำตัว (ชื่อจริง ชื่อเล่น อัพโหลดรูปที่เหมือนตัวจริงที่สุด)
Exit Ticket: บันทึกสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้
2: สัปดาห์ที่ 2 : แยกย่อยปัญหาและหารูปแบบ
- [PPT] แนวคิดเชิงคำนวณและ Micro:bit
- ทดลองแยกย่อยปัญหาและหารูปแบบผ่าน Micro:bit (makecode.microbit.org)
- ประเมินการทำงาน 3 งานตามเอกสารการสอนในชั้นเรียน
Exit Ticket: บันทึกสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้
สัปดาห์ที่ 3 : แนวคิดเชิงนามธรรมและขั้นตอนวิธี
-
- [PPT] แนวคิดเชิงนามธรรมและขั้นตอนวิธีด้วย Microbit
- โจทย์เก็บคะแนน (3 คะแนน) : โจทย์อยู่สไลด์สุดท้ายของ PPT มี 2 ข้อครับ ทำเสร็จแล้วส่งที่ลิงค์ด้านล่างนะ
- ส่งงานที่ 2 : ขั้นตอนวิธีด้วย Microbit
Exit Ticket: บันทึกสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้