แนวคิดเชิงคำนวณ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แนวคิดเชิงคำนวณ

แนวคิดเชิงคำนวณ (computational thinking) เป็นกระบวนการวิเคราะห์ปัญหา เพื่อให้ได้แนวทางการหาคำตอบอย่างเป็นขั้นตอนที่สามารถนำไปปฏิบัติได้โดยบุคคลหรือคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้องและแม่นยำ ซึ่งเรียกว่า อัลกอริทึม ทักษะการใช้แนวคิดเชิงคำนวณจึงสำคัญต่อการแก้ปัญหา ช่วยให้สามารถสื่อสารแนวคิดกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยพัฒนาพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ด้วย

แนวคิดเชิงคำนวณมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ส่วน ได้แก่

1. การแบ่งปัญหาใหญ่เป็นปัญหาย่อย (decomposition) เป็นการแตกปัญหาที่ขับซ้อนให้เป็นปัญหาย่อยที่มีขนาดเล็กลงและซับซ้อนน้อยลง เพื่อช่วยให้การวิเคราะห์และออกแบบวิธีการแก้ปัญหาทำได้ง่ายขึ้น

2. การพิจารณารูปแบบ (pattern recognition) เป็นการวิเคราะห์หาความเหมือนหรือคล้ายคลึงกันระหว่างปัญหาย่อยที่แตกออกมา หรือความคล้ายคลึงกับปัญหาอื่น ๆ ที่มีผู้ออกแบบวิธีการแก้ไขไว้ก่อนแล้ว

3. การคิดเชิงนามธรรม (abstraction) เป็นการแยกรายละเอียดที่สำคัญและจำเป็นต่อการแก้ปัญหาออกจากรายละเอียดที่ไม่จำเป็น ซึ่งรวมไปถึงการแทนกลุ่มของปัญหา ขั้นตอน หรือกระบวนการที่มีรายละเอียด ปลีกย่อยหลายขั้นตอนด้วยขั้นตอนใหม่เพียงขั้นตอนเดียว

4. การออกแบบอัลกอริทีม (algorithm) เป็นการพัฒนากระบวนการหาคำตอบให้เป็นขั้นตอนที่บุคคล

เอกสารประกอบการเรียน

รออัพเอกสาร ประกอบการจัดการเรียนรู้

กิจกรรม/ภาระงาน

2: สัปดาห์ที่ 2 : แยกย่อยปัญหาและหารูปแบบ

- [PPT] แนวคิดเชิงคำนวณและ Micro:bit

- ทดลองแยกย่อยปัญหาและหารูปแบบผ่าน Micro:bit (makecode.microbit.org)

- ประเมินการทำงาน 3 งานตามเอกสารการสอนในชั้นเรียน

Exit Ticket: บันทึกสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้

สัปดาห์ที่ 3 : แนวคิดเชิงนามธรรมและขั้นตอนวิธี

-

- [PPT] แนวคิดเชิงนามธรรมและขั้นตอนวิธีด้วย Microbit

- โจทย์เก็บคะแนน (3 คะแนน) : โจทย์อยู่สไลด์สุดท้ายของ PPT มี 2 ข้อครับ ทำเสร็จแล้วส่งที่ลิงค์ด้านล่างนะ

- ส่งงานที่ 2 : ขั้นตอนวิธีด้วย Microbit

Exit Ticket: บันทึกสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้